[Vietnamese] 101 mẹo và ý tưởng marketing cho doanh nghiệp nhỏ


(101 small business marketing ideas and tips)


Phần 1: Thương hiệu và Định vị
1. Hiểu rõ về lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp và những cam kết đối với thị trường không chỉ giúp bạn đưa ra các thông điệp phù hợp và thu hút khách hàng mục tiêu, mà còn giúp bạn chiêu mộ được nhân tài thích hợp  cũng như phát triển sản phẩm/dịch vụ (sp/dv) đúng như những cam kết và mục tiêu đã định sẵn. Điều này là bắt buộc nếu bạn muốn xây dựng một thương hiệu.
2. Một bộ nhận diện thương hiệu tốt nếu truyền đạt đúng mục đích của doanh nghiệp, những giá trị mà thương hiệu đại diện, gắn kết với thị trường mục tiêu, đơn giản và dễ nhớ.
3. Đồng nhất tất cả các “chất liệu" marketing như website, hình ảnh, tờ rơi, …
4. Tên doanh nghiệp là hình ảnh đồng thời là giá trị tạo nên sự độc đáo, cá tính riêng biệt của doanh nghiệp. Ngoài ra, hãy xem xét việc sử dụng một khẩu hiệu giúp bạn định vị bạn là ai, bạn muốn gì và lý do tại sao khách hàng cần đến bạn.
5. Hãy cẩn trọng khi tung ra tên thương hiệu mới đi kèm với một ý tưởng mới cho sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
6. Bao bì là một phần quan trọng trong marketing hỗn hợp.
7. Những câu chuyện hấp dẫn xung quanh sự hình thành công ty được đăng tải trên website, mạng xã hội hay blog và kể cả trong các cuốn sách của riêng bạn sẽ là một cách để bạn xây dựng lòng tin và thu hút khách hàng.
8. Sử dụng khuôn mẫu chung và các tiêu chuẩn về thương hiệu cho những “chất liệu" marketing.
9. Nếu bạn mới đang bắt đầu khởi sự, việc xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ là một phần quan trọng để thu hút sự chú ý của khách hàng, tạo tiền đề cho việc phát triển kinh doanh và đạt được hợp đồng trong tương lai.
10. Sử dụng những lợi ích và ngôn ngữ truyền cảm xúc để thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu thông qua các thông điệp truyền thông quan trọng.
11. Luôn thể hiện sự chuyên nghiệp dù doanh nghiệp của bạn nhỏ. Doanh nghiệp nhỏ vẫn cần những suy nghĩ lớn!
12. Coi những nhân viên của bạn cũng quan trọng như khách hàng của bạn vậy. Họ sẽ nói về bạn và trở thành những khách hàng tiềm năng của bạn.
13. Nhân viên là một trong những công cụ tiếp thị quan trọng nhất của bạn!
Phần 2: Sản phẩm và Dịch vụ
14. Phát triển một ứng dụng trên điện thoại nếu nó đem lại lợi ích cho cả bạn và khách hàng của bạn.
15. Doanh nghiệp của bạn sẽ bị mất khách và bị tổn hại danh tiếng một cách dễ dàng nếu không cung cấp sản phẩm và dịch vụ đúng như những thông điệp tiếp thị được đưa ra.
Phần 3: Chiến thuật
16. Chỉ cần không ngừng tập trung vào một vài chiến thuật phù hợp nhất định để đạt được hiệu quả kinh doanh tối đa và bạn sẽ không bị lãng phí thời gian, tiền bạc.
17. Thuê ngoài nếu bạn cần triển khai các ý tưởng sáng tạo để tiết kiệm chi phí mà vẫn đạt được kết quả như mục tiêu.
18. Trở thành nhà tài trợ cho một đội thể thao tại địa phương để có cơ hội quảng bá hình ảnh và tham gia các hoạt động xã hội làm tăng uy tín của doanh nghiệp đối với thị trường khách hàng mục tiêu.
19. Xác định rõ ràng những doanh nghiệp mà bạn không cạnh tranh và những doanh nghiệp có thị trường mục tiêu giống bạn. Hãy suy nghĩ về những gì bạn có thể cung cấp cho họ đồng thời mang lại lợi cho khách hàng của những doanh nghiệp đó cũng như gia tăng giá trị cho khách hàng của bạn.
20. Thương hiệu của doanh nghiệp bạn xuất hiện mọi nơi. Đồng phục, email quà tặng khách hàng,... tất cả mọi thứ có thể.
21. Tham gia các hiệp hội có liên quan sẽ giúp bạn thu hút được khách hàng tiềm năng và tạo ra những mối quan hệ quan trọng hơn là mua thật nhiều danh sách email.
22. Theo dõi và cập nhật liên tục các hoạt động của đối thủ cảnh tranh và những gì đang xảy ra trong thị trường của bạn.
23. Hiểu những rào cản mà khách hàng của bạn đang gặp phải. Điều gì làm họ không chọn sử dụng sp/dv của doanh nghiệp bạn? Quá trình mua hàng và giao dịch bất tiện? Hay khách hàng chưa hiểu rõ và tin tưởng vào sp/dv của bạn?
24. Lên danh sách những người có tầm ảnh hưởng trong thị trường mục tiêu của bạn hoặc cộng đồng địa phương, gửi cho họ sản phẩm dùng thử miễn phí hoặc phiếu giảm giá. Truyền miệng sẽ là cách tiếp thị hiệu quả nhất khi họ kể cho người khác về sp/dv của cty bạn.
25. Hợp tác trao đổi với các doanh nghiệp có cùng hướng đi với bạn, khai thác những lợi ích phát triển kinh doanh thông qua việc gián tiếp cung cấp cho khách hàng họ những sp/dv tốt nhất.
26. Cơ sở dữ liệu mạnh mẽ là bàn đạp cho các hoạt động marketing cũng như làm tăng giá trị của doanh nghiệp.
27. Thu hẹp đối tượng mục tiêu, cá nhân hoá, tăng thêm giá trị, liên tục theo dõi và kết hợp với sự sáng tạo trong quá trình thực hiện sẽ giúp kế hoạch direct mail có được hiệu quả hoạt động tuyệt vời.
28. Thu nhận những phản hồi trung thực về các công cụ marketing, nhân viên, trang web của cty bạn từ những mỗi quan hệ thân tín đứng vai trò là bên thứ 3.
29. Các hoạt động nghiên cứu thị trường không gây tốn kém quá nhiều cho doanh nghiệp của bạn. Chỉ cần nói chuyện với khách hàng hoặc sử dụng một bảng câu hỏi ngắn, bạn sẽ nhanh chóng thu được những dữ liệu cần thiết.
30. Nghiên cứu nhóm khách hàng tiềm năng, tìm hiểu nhu cầu của họ, làm thế nào để sp/dv của bạn đem lại lợi ích cao nhất cho họ.
31. Sử dụng tiện ích Live Chat để hỗ trợ hỏi đáp và tăng khả năng chốt đơn hàng với khách hàng tiềm năng.
32. Thường xuyên theo dõi, đánh giá và đo lường hiệu quả của hoạt động marketing.
33. Rút kinh nghiệm từ những hoạt động chưa hiệu quả hoặc thất bại để khắc phục và cải thiện. Hãy thu thập những thông tin phản hồi từ các khách hàng tiềm năng mà bạn đánh mất.
34. Những ý kiến đánh giá tích cực và phản hồi đáng tin cậy của khách hàng sẽ là một công cụ tiếp thị vô cùng mạnh mẽ, chứng minh bạn hoàn toàn xứng đáng với sự tin tưởng của các khách hàng tiềm năng khác.
35. Video là kênh marketing mới và vô cùng mạnh mẽ. Hãy sử dụng nó một cách hiệu quả!
36. Tận dụng tối đa các mối quan hệ và mạng lưới hiện tại của bạn! Hãy chắc chắn rằng họ biết những gì bạn làm và những gì bạn có thể cung cấp cho họ!
37. Xây dựng lòng tin là yêu tố hàng đầu để hoạt động marketing hiệu quả. Doanh nghiệp của bạn có thể tham gia vào các hoạt động từ thiện, các sự kiện miễn phí hoặc phát hành những tài liệu hữu ích cho phép người dùng tải về không mất phí,...
38. Luôn chủ động trong các hoạt động marketing. Bạn có thể tiếp cận những công ty mới mở ở địa bàn, gửi cho họ thông tin giới thiệu, mẫu sản phẩm dùng thử, đề xuất các dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn có thể cung cấp.
39. Rõ ràng và súc tích là cách tốt nhất để khách hàng tiềm năng dễ dàng nắm bắt thông điệp quảng cáo.
40. Sử dụng điểm thưởng và các ưu đãi cho khách hàng mua hàng của bạn.
41. Quảng cáo hoàn toàn khác với marketing. Một doanh nghiệp nhỏ không thể đủ khả năng quảng cáo thường xuyên và mạnh mẽ như các doanh nghiệp lớn. Bạn chỉ nên sử dụng các loại hình quảng cáo nhắm đúng mục tiêu kinh doanh. Các phương thức marketing trực tiếp, lấy mẫu, network và email marketing sẽ phù hợp và hiệu quả hơn.
42. Luân phiên thay đổi các chiêu thức marketing, làm mới cách tiếp cận và tận dụng lợi thế có sẵn để giao tiếp với khách hàng.
43. Tiết kiệm ngân sách marketing bằng cách đàm phán, thương lượng thông qua trao đổi sp/dv lấy không gian quảng cáo bạn mong muốn.
44. Cân nhắc việc xuất bản các ấn phẩm thay vì những hình thức quảng cáo nhàm chán khác.
45. Làm nổi bật những thông tin quan trọng, các lợi ích mà cty bạn đem lại cũng như khuyến khích người dùng tiếp cận thông điệp của bạn trên website, bản tin, marketing email,...
46. Nên triển khai các chiến dịch email marketing vào đầu tuần.
47. Sử dụng các túi tặng phẩm tại các sự kiện là một cách tuyệt vời để cty bạn xây dựng thương hiệu.


Phần 4: Quan hệ khách hàng
48. Bạn có thể “tạo chuyện" với khách hàng bằng việc khai thác của các chủ đề hoặc những ngày đặc biệt trong năm.
49. Coi khách hàng hiện tại là một kênh marketing trung gian, dành những khoản thưởng và quà tặng cho những khách hàng hỗ trợ hoạt động kinh doanh của cty bạn.
50. Giảm thiểu thiệt hại cho uy tín và thương hiệu của cty bạn trước những phản hồi tiêu cực của khách hàng bằng cách coi đó là những ý kiến đóng góp và cần phải rút kinh nghiệm. Không chỉ trích ngược lại khách hàng.
51. Hãy luôn nói lời cảm ơn đến khách hàng và đối tác của bạn.
52. Hoạt động marketing cần phải hướng đến đa dạng đối tượng khách hàng mà bạn có thể cung ứng những sp/dv tốt nhất cho họ.
53. Hãy để các khách hàng của bạn biết rằng doanh nghiệp luôn ý thức về trách nhiệm xã hội và thân thiện với môi trường. Điều đó tạo nên sự khác biệt!
54. Kích thích và gia tăng các đơn hàng hoặc giao dịch của khách hàng bằng cách gửi tặng họ những mẫu thử miễn phí của các sp/dv cao cấp.
55. Tăng doanh thu bằng việc sử dụng chiến lược cung cấp thêm giá trị gia tăng cho các khách hàng sau mỗi đơn hàng.
56. Phát triển và cập nhật dữ liệu khách hàng thông qua tất cả các hình thức mà khách hàng có thể tiếp cận với sp/dv của bạn.
57. Hiểu rõ về thị trường mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp bạn tối ưu thông điệp, phương thức chào hàng và kế hoạch marketing.  
58. Những mẫu dùng thử hay các buổi đào tạo miễn phí sẽ chỉ giúp cty bạn xúc tiến hoạt động quảng bá sp/dv. Bạn cần xây dựng lòng tin của khách hàng tiềm năng bằng cách làm họ an tâm khi sử dụng sp/dv mà bạn cung cấp.
59. Chủ động gợi ý khách hàng giới thiệu về sp/dv của bạn, đặc biệt là tại thời điểm họ đang bày tỏ sự hài lòng về sp/dv đó.
60. Các khách hàng biết lí do họ cần đến bạn không? Làm thể nào để bạn có thể “đào tạo" họ hoặc bán sp/dv cho họ được? - Hãy đưa ra các chuẩn đoán, tư vấn miễn phí, tổ chức hội thảo online, hoặc xuất bản một cuốn sách.
61. Chăm sóc các khách hàng thân thiết thông qua hệ thống thẻ thành viên.
62. Thường xuyên kết nối với các khách hàng cũ hoặc các khách hàng chưa chốt đơn hàng với cty bạn. Thu hút sự quan tâm và khuyến khích họ bằng cách cung cấp cho họ những ưu đãi, giảm giá hay giá trị gia tăng hấp dẫn.
63. Chú ý đến những xu hướng, thay đổi về thói quen chi tiêu và môi trường để nhanh chóng đáp ứng được thay đổi nhu cầu của khách hàng.
64. Lập một kế hoạch truyền thông nghiêm túc, thường xuyên và liên tục để giữ liên hệ với khách hàng.
65. Đáp ứng tốt hơn và nhiều hơn những gì khách hàng của bạn mong đợi.
66. Nếu bạn tổ chức một sự kiện lớn, hãy mời các công ty truyền thông trở thành đối tác truyền thông cho sự kiện đó.
67. Tốc độ là một yếu tố quan trọng để thành công!
68. Tập trung vào những vấn đề của thị trường mục tiêu để tạo ra những thông điệp truyền thông phù hợp.
69. Tham gia các buổi triển lãm, hội chợ sẽ là cơ hội tuyệt vời nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng thông qua việc thu thập thông tin người tham gia từ các cuộc thi và quà tặng.
70. Đứng ra tổ chức các sự kiện để tăng thêm giá trị cho doanh nghiệp.


Phần 5: Cộng đồng
71. Cung cấp dịch vụ miễn phí cho một sự kiện từ thiện hoặc gây quỹ để thương hiệu của bạn đến gần hơn với các bên liên quan và những đối tượng tham gia sự kiện đó.
72. Hãy tham gia vào các buổi quyên góp tại những sự kiện lớn.
73. Hợp tác với các trường học, hội nhóm địa phương để tăng cường cơ hội xúc tiến kinh doanh và mở rộng dữ liệu khách hàng thông qua những sự kiện do đối tác tổ chức.
74. Nếu sp/dv cung cấp cho số đông cộng đồng địa phương thì doanh nghiệp của bạn sẽ được xem là một phần của cộng đồng đó.


Phần 6: Online
75. Tận dụng công cụ tìm kiếm địa điểm, một trong những phương thức tiếp cận người dùng  phổ biến nhất hiện nay.
76. Xuất hiện trên trang đầu của Google.
77. Hãy cẩn trọng khi công bố các thông tin quan trọng trên những trang blog hay mạng xã hội,...
78. Cập nhật nội dung trên trang web của bạn một cách thường xuyên.
79. Tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá để khuyến khích người dùng đến với website và các sản phẩm, dịch vụ của bạn.
80. Thử nghiệm nhiều phương án marketing khác nhau trên các mạng xã hội để cải thiện hình ảnh và mục tiêu kinh doanh của bạn. Mạng xã hội không hoàn toàn phù hợp với tất cả các loại hình doanh nghiệp. Bạn có thể tìm kiếm các kênh khác và những chiến lược phù hợp nhất cho công ty.
81. Quan tâm và sử dụng các kênh video như Youtube để giới thiệu, quảng bá về cty và sản phẩm/dịch vụ mà cty bạn cung cấp.
82. Tiếp cận khách hàng mục tiêu thông qua việc kết hợp các mạng xã hội và email marketing với những thông tin mới nhất về sp/dv hay sự kiện của cty bạn tổ chức bằng cách đặt các biểu tượng mạng xã hội hoặc mục “Đăng ký" ngay trong email.
83. Hãy để các khách hàng biết rằng họ có thể tìm thấy bạn trên mạng một cách dễ dàng bằng các đặt các liên kết đến mạng xã hội của bạn ở danh thiếp, tờ rơi, chữ ký email, bảng chỉ dẫn,...
84. Nghiên cứu về các mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, Twitter, Foursquare, Youtube, Blog,... và các mạng kinh doanh trực tuyến để tiếp cận chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu.
85. Khi thực hiện chiến dịch email marketing, bạn nên đặt mục tiêu cho các thông điệp, phân khúc cơ sở dữ liệu để đảm bảo nhắm trúng đích.
86. Trong các kế hoạch marketing cần phải có chính sách cụ thể cho các hoạt động truyền thông trên mạng xã hội. Chỉ cần một thông tin hay hình ảnh không phù hợp có thể làm tổn hại đến thương hiệu và uy tín của cty bạn bất cứ lúc nào.
87. Mở một cổng giao thương trực tuyến trên chính trang web của cty sẽ giúp bạn đạt hiệu quả cao về chi phí và khai thác tối đa chức năng của website.
88. Thường xuyên cải thiện quá trình giao dịch để tăng tỉ lệ chuyển đổi của khách hàng.
89. Phân chia rõ ràng email bán hàng và các dạng email khác. Để tránh nhầm lẫn, bạn không nên đưa quá nhiều thông tin vào một email. Với các email bán hàng bạn chỉ nên viết về một sản phẩm duy nhất và kích thích người dùng sử dụng nó.
90. Tỉ lệ click sẽ tăng 30% nếu bạn đặt thêm các nút liên kết với một số mạng xã hội trong các marketing email.
91. Tận dụng triệt để email của công ty như một công cụ marketing. Đặt các thông tin quảng bá sản phẩm, dịch vụ, định vị thương hiệu vào phần footer của email. Đừng quên sử dụng email trả lời tự động, tỉ lệ click của nó cao hơn 30% so với các dạng khác!


Phần 7: Xúc tiến và Báo chí
92. Lịch sử hình thành hay bất kỳ xu hướng môi trường, xã hội có liên quan sẽ rất được báo chí quan tâm. Hãy xây dựng những câu chuyện hấp dẫn xung quanh bạn và doanh nghiệp của bạn.
93. Nếu doanh nghiệp của bạn có ấn phẩm riêng, thông qua chiến lược phát triển ấn phẩm đó bạn sẽ hiểu được các nhà báo quan tâm và tìm kiếm những thông tin gì.
94. Sử dụng các kênh trung gian có uy tín để đăng tải thông cáo báo chí, điều này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận trực tiếp đối tượng độc giả mục tiêu.
95. Twitter - một nguồn nguyên liệu và tài nguyên được nhiều nhà báo sử dụng để tìm kiếm, cập nhật thông tin nóng hổi. Twitter sẽ là một kênh tuyệt vời để doanh nghiệp của bạn bắt đầu “cuộc trò chuyện" với các nhà báo.
96. Thực hiện dự án nghiên cứu về thị trường và khách hàng của bạn, sau đó công bố những kết quả nghiên cứu đó thông qua thông cáo báo chí để thu hút sự chú ý của báo giới.
97. Tham gia vào các diễn đàn, hiệp hội và đóng góp một vị trí quan trọng trong đó. Bạn sẽ xây dựng được hình ảnh và tiếng nói riêng cho doanh nghiệp mình.
98. Nếu như bạn chưa bao giờ viết một thông cáo báo chí và cảm thấy nó thật khó khăn. Bạn nên tham khảo một số nguồn đáng tin cậy trên mạng.  
99. Tạo ra một câu chuyện hấp dẫn về lịch sử thành lập công ty để thu hút sự quan tâm chú ý của nhân viên công ty và các khách hàng. Họ sẽ rất thích thú và nói rất nhiều về bạn cũng như câu chuyện đó.
100. Bạn cần biết chắc chắn thời điểm các nhà báo đang quan tâm và tìm kiếm những thông tin có liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của cty bạn.
101. Đăng ký và tham gia vào các cuộc thi hay giải thưởng càng nhiều, doanh nghiệp của bạn sẽ càng có cơ hội xây dựng được hình ảnh và uy tín đối với báo chí, phương tiện truyền thông.



Translator: .Hà Phương Miu.
Source: Marketing Angels

No comments

Powered by Blogger.